Công ty Xăng dầu Idemitsu Q8 (IQ8) của Nhật Bản đã chính thức khai trương cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội. Đây là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có vốn đầu tư nước ngoài 100% đầu tiên mở cửa hàng xăng dầu tại Việt Nam.

IQ8 là liên doanh giữa Idemitsu Kosan Nhật Bản và Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait. Idemitsu Kosan hiện là DN lớn thứ hai trong ngành xăng dầu Nhật Bản (sau Nippon Oil). Tại Nhật Bản, có khoảng 3.700 trạm xăng mang thương hiệu Idemitsu.

Sự xuất hiện của nhà đầu tư Nhật Bản đã khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nhà máy lọc dầu, tham gia vào thị trường bán lẻ màu mỡ trên 90 triệu dân, đồng thời cũng tạo ra áp lực lớn đối với doanh nghiệp xăng dầu nội.

Ngay những ngày đầu tiên mở bán, Idemitsu Q8 (IQ8) khiến dư luận xôn xao trong những ngày vừa qua bởi cam kết bán xăng chính xác đến 0,01 lít, thái độ phục vụ khách hàng từ cái cúi đầu xin chào, lau gương, kính cho xe…Với những động thái như vậy, liệu ngành xăng dầu Việt có những đổi khác trong thời gian tới hay không? Sự mới mẻ nào từ câu chuyện người Nhật vào bán xăng ở Việt Nam?

Công ty Xăng dầu Idemitsu Q8 áp dụng hệ thống phần mềm quản lý tự động tại trạm xăng dầu, cho phép thanh toán bằng thẻ với nhiều tính năng ưu việt mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Hơn nữa, hệ thống quản lý số lượng nhiên liệu chính xác đến 0,01 lít và cung cấp báo cáo chi tiết các giao dịch cho khách hàng.

Bên cạnh đó, trạm xăng dầu còn được thiết kế hiện đại và lắp đặt những thiết bị tốt nhất đến từ Nhật Bản. Trạm xăng cũng cung cấp dịch vụ chuẩn Nhật qua đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản.

Ngay trong những ngày mở bán đầu tiên, khách hàng ra vào tấp nập. Tấm bảng giá điện tử đã được DN đặt ngay từ ngoài đường vào trạm xăng dầu. Xăng A92 tại đây được bán với giá 17.990 đồng/lít, A95 giá 18.690 đồng/lít (rẻ hơn 200 đồng/lít so với nơi khác), xăng E5 giá 17.730 đồng/lít.

Tiếp đến, khi khách hàng vào đến cây xăng đã có nhân viên đứng ngoài cúi chào và hướng dẫn khách. Điều đặc biệt hơn là tại đây những chiếc ô tô khi vào đổ xăng sẽ được các nhân viên lau qua kính phía ngoài của xe, phục vụ tận tình, lịch sự. Thậm chí lãnh đạo doanh nghiệp còn có mặt tại trạm xăng dầu này, cúi chào khách vào đổ xăng.

Trong khi đó, Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) có hệ thống gần 4.800 trạm xăng dầu tại châu Âu. KPI cũng là một nhánh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kuwait.

Sau trạm xăng tại Hà Nội, DN sẽ lên kế hoạch mở rộng mạng lưới tại các tỉnh khu vực miền Bắc và miền Nam.

Sự có mặt của Q8 trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu đã tạo ra luồng gió mới cho thị trường xăng dầu. Điều này cũng là cơ hội và thách thức cho chính IQ8 và các DN trong nước. Các DN trong nước sẽ cần có những thay đổi để thích ứng với những điều này. Từ đó tạo ra môi trường cạnh tranh tốt hơn, minh bạch hơn trong mua bán xăng dầu, buộc DN phải thay đổi để tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Tuy vậy, Idemitsu Q8 sẽ gặp không ít khó khăn trong kinh doanh. Đó là thị trường xăng dầu Việt Nam đang có nhóm DN thống lĩnh thị trường nên Nhà nước phải quản lý giá cơ sở. Nhà nước đưa ra giá trần và DN có thể bán thấp hơn hoặc bằng giá trần. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần lớn các DN lớn thường nhìn nhau khi điều chỉnh giá, bán giá bằng nhau, tức không có cạnh tranh.